วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

พัดญี่ปุ่น ของฝากจากญี่ปุ่น

     ในช่วงหน้าร้อนของญี่ปุ่นคุณจะเห็นพัดแบบญี่ปุ่นที่คนญี่ปุ่นใช้พัดดับร้อน เป็นวัฒนธรรมที่คนญี่ปุ่นรักษามาจนถึงปัจจุบัน หากคุณอยากได้พัดญี่ปุ่นแบบฟรีๆก็จะมีแจกในช่วงเทศกาลต่างๆ แต่ถ้าอยากซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่นก็มีขายหาซื้อได้ง่ายตามร้านค้าทั่วไป


     ในยุคที่ญี่ปุ่นมีความเจริญก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีในระดับโลก เมื่อถึงหน้าร้อนก็จะมีเทคโนโลยีที่ช่วยทำให้ชาวญี่ปุ่นนั้นหายร้อนแบบไม่ต้องเปลืองแรง แต่ถ้าหากเป็นในสมัยอดีตที่เทคโนโลยียังมีความก้าวหน้าไม่มากนัก พัดญี่ปุ่นนั้นคือเครื่องดับร้อนชั้นดีที่บรรพบุรุษของคนญี่ปุ่นได้ใช้และตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน
พัดนั้นถูกประดิษฐ์ขึ้นมานานแล้วไม่ว่าจะเป็นที่ไหนบนโลกก็มีพัด แม้ว่ารูปร่างจะแตกต่างกันแต่จุดประสงค์เดียวกันคือบรรเทาความร้อน ประเทศไทยของเราก็ใช้พัพดมาเป็นเวลานานแล้ว อย่างที่เราเคยเห็นในหนังที่เป็นหนังสมัยก่อนจะมีข้าราชบริพาลคอยพัดให้กษัตริย์และราชวงศ์

จะซื้อพัดเป็นของฝากจากญี่ปุ่นต้องทำความรู้จักก่อนว่าพัดญี่ปุ่นมี 2 แบบ
แบบแรกเรียกว่า sensu เป็นพัดที่กางออกแล้วค่อยพัด พัดเสร็จแล้วก็หุบเก็บได้ ถ้าเป็นสมัยโบราณจะเรียกพัดนี้ว่า aogu แปลว่า พัด
แบบที่สองเรียกว่า uchiva เป็นพัดที่ไม่ต้องกางลักษณะจะมีด้ามจับและใบพัดติดกันมาไม่สามารถพับเก็บได้ วัสดุที่นำมาใช้ทำเป็นพัดก็คือโครงไม้และกระดาษ


*นอกเรื่องพัด
     uchiva ชื่อนี้อาจจะคุ้นๆหากใครเคยติดตามการ์ตูนชื่อดังของญี่ปุ่นเรื่อง "Naruto" uchiva เป็นชื่อตระกูลนินจาตระกูลหนึ่งที่มีความพิเศษในเรื่องของการใช้พลังเนตรที่มีความแข็งแกร่ง เพียงแค่ใช้เนตรพิเศษของตระกูลก็สามารถฆ่าคนได้ ซึ่งตระกูลนี้มีชื่อว่าตระกูล uchiva ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับพัดแบบที่สอง สัญลักษณ์ของตระกูลนี้ก็คือพัด uchiva นั่นเอง


     ของฝากจากญี่ปุ่นสำหรับฤดูร้อนเป็นความคิดที่ดีมากสำหรับพัดญี่ปุ่น อาจจะเอาไปฝากญาติผู้ใหญ่ที่ชอบใช้พัดหรือฝากคนที่ต้องออกไปเจอกับอากาศร้อนเป้นประจำ พัดญี่ปุ่นก็จะทำให้คลายร้อนได้ในระดับหนึ่งและเป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่สามารถเอาไปใช้ได้จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น