วันพฤหัสบดีที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ชุดยูกาตะ (Yukata) กิโมโนในฤดูร้อนของฝากจากญี่ปุ่น

     ถ้านึกถึงชุดประจำชาติของคนญี่ปุ่นหลายๆคนอาจจะนึกถึงชุด กิโมโน เป็นอันดับแรก แตว่าในฤดูร้อนคนญี่ปุ่นจะใส่ชุดอีกชุดหนึ่งซึ่งมีความคล้ายกับชุดกิโมโนแต่จะมีความบางกว่า นั่นก็คือ ชุดยูกาตะ เป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่น่าสนใจเลยทีเดียวสำหรับชุดยูกาตะ


     ชุดยูกาตะกับชุดกิโมโนจะแตกต่างกันตรงที่ชุดยูกาตะจะไม่มัซับที่ด้านใน ลายผ้าเป็นแบบพื้นๆ เรียบๆ เน้นลายทที่เป็นแบบของญี่ปุ่นดั้งเดิม ใส่ผ้าคาดเอวและรองเท้า แต่จะไม่ใส่ถุงเท้า พอตกค่ำหนุ่มสาวญี่ปุ่นก็จะใส่ชุดยูกาตะออกมาดูพลุไฟตามร้านค้าข้างทาง


ชุดยูกาตะเป็นชุดที่บ่งบอกถึงความเป็นญี่ปุ่น มีลวดลายที่เรียบง่ายแต่แสดงให้เห็นได้ถึงความเป็นญี่ปุ่น สวมใส่ในช่วงหน้าร้อนเพราะมีความบาง ที่โรงแรมของญี่ปุ่นแบบดั้งเดิมก็จะมีอยู่หลายแห่งตามสถานที่ท่องเที่ยวบ้างและในเมืองใหญ่ๆก็ยังมีอยู่ จะเป็นสถานที่ที่เราจะได้พบเห็นคนญี่ปุ่นใส่ชุดยูกาตะ เพราะในโรงแรมแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นจะให้พนักงานและลูกค้าสวมใส่ชุดยูกาตะภายในโรงแรม เป็นเหมือนชุดลำลองเพื่อให้ลูกค้าผ่อนคลาย ในบางครั้งคนญี่ปุ่นก็ใช้ชุดยูกาตะเป็นชุดนอนอีกด้วย


     เห็นแล้วนะครับว่าคนญี่ปุ่นก็ยังใส่ชุดยูกาตะกันอยู่ และก็เป็นชุดที่ใส่ในฤดูร้อน ปัจจุบันเราจะเห็นคนญี่ปุ่นใส่ชุดยูกาตะได้ตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือตามโรงแรมแบบดั้งเดิมของญี่ปุ่นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น