วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

ตะเกียบญี่ปุ่น ของฝากจากญี่ปุ่น

     ของฝากจากญี่ปุ่นในบทความนี้จะมาแนะนำให้ได้รู้จักกับตะเกียบญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนญี่ปุ่นใช้ในการทานอาหารแทนช้อน เป็นวัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่นอย่างหนึ่ง ซึ่งตะเกียบญี่ปุ่นจะไม่เหมือนกับตะเกียบที่อื่นจะมีเอกลักษณ์ของตัวเอง


     ที่มาของตะเกียบญี่ปุ่น
     ในสมัยแรกๆตะเกียบยังไม่เป็นที่รู้จักในหมู่ของสามัญชนคนธรรมดามากนัก เพราะจะใช้แค่ในพระราชสำนักและพิธีบวงสรวงเทพเจ้าของชาวญี่ปุ่นเท่านั้น ตะเกียบเริ่มแพร่หลายเป็นที่รู้จักในศตวรรษที่ 7 โดยองค์ชายโชโตกุ ได้มีพะราชดำรัสให้ประชาชนทั่วไปได้เรียนรู้วิธีการใช้ตะเกียบ เนื่องจากพระองค์เห็นคนในราชสำนักจีนใช้ตะเกียบในการกินอาหารแล้วเกิดความประทับใจ จนศตวรรษที่ 8 ตะเกียบเป็นี่รู้จักโดยทั่ว ถูกใชเป็นอุปกรณ์ในการกินอาหารของคนญี่ปุ่นมาจนถึงปัจจุบัน


ลักษณะของตะเกียบญี่ปุ่น
ตะเกียบญี่ปุ่นจะมีลักษณะกลมและสั้นต่างจากตะเกียบจีนตรงที่ของจีนยาวและเป็นเหลี่ยม

ตะเกียบญี่ปุ่นถูกทำจากไม้ขัดให้สะอาดแล้วเคลือบด้วยแล็กเกอร์เพื่อเพิ่มความสวยงาม มีหลายขนาดให้เลือกซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่น คือขนาดของผู้ชาย ผู้หญิง และเด็ก
ตะเกียบญี่ปุ่นจะเป็นของฝากที่มีค่าเสมอสำหรับผู้ที่รักในการกินอาหารญี่ปุ่น ส่วนใหญ่จะขายเป็นเซตไม่เน้นการนำไปใช้จริงแต่จะเน้นไปที่การใช้เพื่อประดับและเป็นของฝากจากญี่ปุ่น

คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับมารยาทในการใช้ตะเกียบ หากใครจะไปเที่ยวหรือใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่นควรรู้ว่ามารยาทการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง ซึ่งมารยาทนี้คนญี่ปุ่นเรียกว่า “คิไรบาชิ” (Kiraibashi : 嫌い箸) มาดูว่ามารยาทการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นมีอะไรบ้าง
ห้ามนำตะเกียบจิ้มลงไปบนอาหาร
ห้ามปักตะเกียบลงกลางถ้วยข้าว
ห้ามใช้ตะเกียบรับอาหารต่อจากตะเกียบคนอื่น ควรยื่นถ้ายอาหารให้เขาแทน
ห้ามใช้ปากหรือลิ้นดูดเลียตะเกียบ
ห้ามนำตะเกียบลากถ้วยหรือจานอาหารที่อยู่ไกล ให้ใช้มือแทน
ห้ามนำตะเกียบวนไปมาบนบริเวณจานอาหาร เลือกได้แล้วค่อยคีห้ามนำตะเกียบวางบนถ้วยข้าว ถ้าทานอิ่มแล้วให้ว่างไว้ที่ด้านข้างทีเดียว

     เป็นอีกหนึ่งของฝากจากญี่ปุ่นที่เป็นวัฒนธรรมการกินของคนญี่ปุ่น แม้จะเป็นเรื่องปกติในการใช้ตะเกียบทานอาหาร แต่เราก็ต้องเรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศนั้นจะได้ไม่เปลอทำอะไรที่ผิดพลาดจนตกเป็นเป้าสายตาของคนในท้องถิ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น