วันศุกร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รองเท้าเกี๊ยะ (Geta) ของฝากจากญี่ปุ่น

        รองเท้าเกี๊ยะมักจะเป็นรองเท้าที่เราเห็นคนญี่ปุ่นจะใส่กับชุดกิโมโนหรือชุดยูกาตะ เป็นรองเท้าประเภทหนึ่งคล้ายกับรองเท้าแตะแบบหูหนีบ ทำจากไม้มีความแข็งแรงทนทาน ถ้าจะซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่นก็เป็นความคิดที่ดีไม่น้อยครับ


     รองเท้าเกี๊ยะเป็นรองเท้าที่ทำขึ้นจากไม้ ใช้โดยการสวมเข้ากับเท้า เป็นรองเท้าแบบหูหนีบตรงกลางจะใช้ผ้าฝ้าน ผ้าไหม หรือหนังผูกเป็นเงื่อนให้เท้าสวมเข้าไปได้โดยใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้คับระหว่างเงื่อนของรองเท้า เมื่อสวมใส่รองเท้าเกี๊ยะจะให้ความรู้สึกที่ไม่เป็นพีธีรีตองมากนัก เวลาที่ใส่กับชุดยูกาตะก็จะไม่สวมถูงเท้าเพราะเป็นชุดสำหรับหน้าร้อน แต่ถ้าหากเป็นชุดกิโมโนก็จะมีความเป็นพิธีรีตองมากขึ้นและจะต้องใส่ถุงเท้าด้วย คนญี่ปุ่นจะเรียกถุงเท้าว่า ทะบิ มีควมาเชื่อของคนญี่ปุ่นที่ว่ากันว่า ถ้าผ้าหรือเชือกที่ใช้ผูกเป็นเงื่อนขาดนั่นหมายถึงรางร้าย

รองเท้าเกี๊ยะมีส่วนประกอบอยู่ 3 ส่วนคือ

1. แผ่นไม้สำหรับวางเท้า เรียกว่า “Dai” (台)


     ถ้าเป็นเมื่อก่อนรูปทรงของแผ่นไม้รองเท้าก็จะมีไม่กี่ทรงเช่นสีเหลี่ยม หรือ วงรี แต่ในปัจจุบันได้มีการออกแบบมาหลายรูปทรงเพื่อให้รองเท้าเกี๊ยะมีความทันสมัยและเด็กสมัยใหม่จะได้อยากสวมใส่กัน

2. ผ้าหรือเชือกที่ใช้ผูกเป็นเงื่อน เรียกว่า “Hanao” (鼻緒)


     เป็นผ้าที่เลือกใช้ได้จากผ้าหลายชนิด แต่ผ้าที่เป็นที่นิยมมากที่สุดก็คือผ้าฝ้ายและเน้นลวดลายแบบญี่ปุ่น

3. พื้นไม้ที่อยู่ใต้พื้นรองเท้า เรียกว่า “Ha” (歯)


     พื้นไม้ที่อยู่ใต้รองเท้าเกี๊ยะจะมีหลายระดับแตกต่างกับไปตามผู้ใช้ เช่น เกี๊ยะทรงสูงสำหรับเกอิชาเพื่อไม่ให้ชุดกิโมโนลากพื้น เวลาเดินจะวาดขาอย่างงดงามและเดินเป็นจังหวะหรือ เกี๊ยะขาเดียวเรียกว่า เทนงูเกะตะ เป็นเกี๊ยะที่สูงและมีขาเดียว เพื่อให้เกิดความศักดิ์สิทธิ์ของเทพเจ้าภูเขาของคนญี่ปุ่นหรือเรียกว่า เทนงู


     เห็นกันแล้นะครับว่ารองเท้าเกี๊ยะเป็นยังไง พอจะใส่กันได้มั้ยซึ่งก็มีคนดังในไทยนั้นใส่เกี๊ยะให้เห็นกันอยู่นะครับอย่าง ปลื้มจาก VRZO และไมค์ พิรัช นิธิไพศาลกุล เป็นต้น เป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่เอามาแนะนำกันครับ เผื่อใครยังคิดไม่ออกว่าจะซื้ออะไรเป็นของฝาก


1 ความคิดเห็น:

  1. แนวมากๆ รองเท้าเกี๊ยะ เป็นของโบราณมากๆ ต้องใจรักจริงๆถึงใส่นะเนี่ย >.<

    ตอบลบ

ของฝากจากญี่ปุ่น