วันศุกร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ตุ๊กตาญี่ปุ่น ของฝากจากญี่ปุ่น

     ถ้าหากคุณกำลังมองหาของฝากจากญี่ปุ่นที่บ่งบอกถึงศิลปะวัฒนธรรมของญี่ปุ่น คุณจะต้องมาทำความรู้จักกับ "ตุ๊กตาญี่ปุ่น"

     ตุ๊กตาญี่ปุ่น เป็นงานฝีมือที่ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนและความตั้งใจในการทำเป็นอย่างมาก เป็นสิ่งที่มีความสัมพันธ์กับคนญี่ปุ่นมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมและประเพณีที่มีความงดงาม ซึ่งตุ๊กตาญี่ปุ่นแต่ละตัวจะบ่งบอกถึงลักษณะของท้องถิ่นต่างๆ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับตุ๊กตาญี่ปุ่นในแบบต่างๆกันครับ เผื่อใครชอบและไปเที่ยวญี่ปุ่นจะได้ซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่น

ตุ๊กตานักรบ
     เป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นที่สวมใส่ชุดเกราะเครื่องแบบของนักรบญี่ปุ่นในสมัยโบราณ ประดับตกแต่งไปด้วยดาบและอาวุธต่างๆ ครอบครัวไหนที่มีลูกชายภายในบ้านจะมีตุ๊กตานักรบประดับเพื่อเป็นการอวยพรลูกชายให้มีความกล้าหาญและเข้มแข็งเหมือนนักรบ

ตุ๊กตาฮินะ
     ตุ๊กตาญี่ปุ่นขนาดเล็ก ใส่ชุดของจักรพรรดิในยุคเฮอัน ครอบครัวที่มีลูกสาวภายในบ้านจะประดับตุ๊กตาฮินะ เพื่ออวยพรให้ลูกสาวมีความสุข ประสบความสำเร็จในชีวิตและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

ตุ๊กตาฮากาตะ

     เป็นตุ๊กตาดินเผาที่ผลิตจากเมืองฮากาตะจังหวัดฟุคุโอกะ เป็นตุ๊กตาที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น ขั้นตอนในการทำตุ๊กตาฮากาตะคือการนำดินเหนียวมาปั้นและนำไปเผา หลังจากนั้นก็ตกแต่งด้วยสีสันอย่างปราณีตและเน้นรายละเอียดทุกอย่างด้วยความตั้งใจ

ตุ๊กตาโคเคชิ

     ตุ๊กตาญี่ปุ่นขนาดเล็กที่ทำขึ้นโดยการใช้เทคนิคการกลึงไม้ในแบบของคนญี่ปุ่นลักษณะของตุ๊กตาโคเคชิจะเป็นทรงกระบอก หัวกลม ไม่มีแขนขา มีลวดลายบนลำตัวและใบหน้า เป็นตุ๊กตาผู้หญิงใช้เป็นที่ระลึก และเหมาะมากที่จะซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่น

ตุ๊กตาหุ่นบุนราคุ

     เป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นแสดงหุ่นเชิด เป็นการแสดงละครที่มีชื่อเสียงในสมัยเดียวกับกับระครคาบุกิและเป็นการแสดงสำหรับชนชั้นสูง การแสดงตุ๊กตาบุนราคุจะใช้คนในการเชิด 3 คนต่อ 1 ตัว ซึ่งสามคนจะควบคุมส่วนต่างๆของตุ๊กตาที่แตกต่างกันออกไปได้แก่ หัว บ่า ลำตัวและมือ  ปัจจุบันตุ๊กตาหุ่นบุนราคุเป็นที่นิยมมากในย่านโอซาก้า

ตุ๊กตาโกโชะ

     เป็นตุ๊กตาเด็กผุ็ชายไม่สวมเสื้อผ้า มีผิวขาวเนียนละเอียด หัวโต เป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นที่บ่งบอกถึงความน่ารักของเด็ก เป็นตุ๊กตาที่ถือกำเนิดขึ้นในสมัยเอดโะที่เหล่าขุนนางจะมอบตุ๊กตาโกโชะให้ไดเมียวเพื่อเป็นของขวัญ

ตุ๊กตาคิเมโกมิ

     เป็นตุ๊กตาที่ทำจากไม้นำมาเกะสลัก หลังจากนั้นก็เย็บเสื้อผ้าลงไป มีมานานกว่า 270 ปี โดยนักบวชในสมัยนั้นได้ทำการแกะสลักจากต้นยานากิ และตุ๊กตาคิเมโกมิก็มีต้นกำเนิดตั้งแต่นั้นมา

ตุ๊กตาซางะ

     ตุ๊กตาที่มีขนาดเล็กแกะสลักจากไม่ และตกแต่งด้วยการติดทองคำเปลวลงบนตุ๊กตา หรือตกแต่งด้วยการทาสีต่างๆก็ได้

ตุ๊กตาอิจิมัทสึ

     ตุ๊กตาญี่ปุ่นที่เลียนแบบเด็กผู้หญิง เป็นตุ๊กตาสำหรับเด็กผู้หญิงที่ใช้เล่นในการเปลี่ยนเสื้อผ้ากับกับตุ๊กตา

ตุ๊กตาหญิงสาวโอยามะ

     เป็นตุ๊กตาญี่ปุ่นที่มีความทันสมัย ออกแบบเครื่องแต่งกายและทรงผมให้มีความงดงาม

ตุ๊กตาเคียว

     เป็นตุ๊กตาที่อยู่ในช่วงสมัยเฮอันแต่งกายด้วยชุดที่หรูหรา เป็นตุ๊กตาที่ทำขึ้นให็เป็นของเล่นของเจ้าหญิงในช่วงสมัยเฮอัน

     ได้ทำความรู้จักกับตุ๊กตาญี่ปุ่นในแบบต่างๆกันไปแล้ว ใครชอบแบบไหนก็เลือกซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่นกันตามใจชอบเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น