วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เครื่องปั้นดินเผา คิโยมิซุ(Kiyomizu) ของฝากจากญี่ปุ่น

     แนะนำของฝากจากญี่ปุ่นในบทความนี้จะเป็นของฝากประเภทเครื่องปั้นดินเผาแบบดั้งเดิมของโตเกียว ซึ่งเครื่องปั้นดินเผาของญี่ปุ่นก็จะมีความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ลวดลายที่สวยงาม และกว่าจะได้ออกมาแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาและประสบการณ์ของผู้ปั้น ถ้าเป็นนักปั้นดังๆของญี่ปุ่นแค่ถ้วยชาถ้วยเดียวที่เขาปั้นขึ้นมาก็มีมูลค่าแล้ว


     เครื่องปั้นดินเผาคิโยมิซุเป็นหนึ่งในศิลปะแบบดั้งเดิมของโตเกียว เกียวโตเป็นพื้นที่ที่ใช้ผลิตเครื่องปั้นดินเผามาตั้งแต่สมัยโบราณ ใสยุคนั้นเครื่อวปั้นดินเผาคิโยมิซุเป็นที่นิยมมากผู้คนนิยมใช้และมีความคุ้นเคยกับมัน รูปทรงหลากหลายที่ทำออกมาทำให้ใช้งานได้หลายอย่างมากขึ้น เครื่องปั้นดินเผาหนึ่งชิ้นมาจากช่างปั้นหนึ่งคน ดังนั้นแต่ละชิ้นจึงไม่เหมือนกันเรียกได้ว่าเป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่มีชิ้นเดียวบนโลกก็ว่าได้ ซึ่งความแตกต่างของฝีมือช่างปั้นนี้ทำให้เกิดช่างปั้นชื่อดังมากมาย ใครที่ปั้นได้สวยและมีศิลปะก็จะเป็นที่รู้จักของคนที่ชอบเครื่องปั้นดินเผา

เอกลักที่เห็นได้ชัดของเครื่องปั้นดินเผาแบบคิโยมิซุของญี่ปุ่นคือลวดลายบนเครื่องปั้นดินเผา ซึ่งหลักจากที่ปั้นเสร็จแล้วก็จะลงลวดลายแบบที่เห็นแล้วจะนึกถึงประเทศญี่ปุ่นได้ในทันที เป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่น่าซื้ออีกชิ้นเลยทีเดียว

ข้อควรระวัง
หากซื้อคุณต้องห่ออย่างดีใส่กันกระแทกทุกชิ้นเพราะแตกง่ายหากไม่ห่อดีๆ

     ก็ถือเป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่มีความเป็นญี่ปุ่นและเป็นงานแฮนเมดมีชิ้นเดียว แต่หลายคนอาจจะไม่ชอบของฝากประเภทนี้เพราะเอาไปหใช้ประโยชน์ไม่ได้แล้วในปัจจะบันก็จะเอาไว้ตั้งโชว์เพื่อความสวยงามอย่างเดียว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น