วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ดาบซามูไร(samurai) ของฝากจากญี่ปุ่น

     ถ้าจะซื้อของฝากจากญี่ปุ่นกลับไปฝากผู้ชายร้อยทั้งร้อยของผู้ได้ที่ได้รับของฝากเป็นดาบซามูไรญี่ปุ่นก็ต้องชอบกันอย่างแน่นอน เพราะในชีวิตของผู้ชายไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือโตแล้วก็ต้องผ่านการดูการ์ตูนของญี่ปุ่น และดาบซามูไรก็เป็นหนึ่งในอาวุธหลักของการ์ตูนญี่ปุ่นเหล่านั้นนั่นเอง


     กำเนิดของดาบซามูไรย้อนกลับไปก่อนศตวรรษที่ 10 มีนักรบญี่ปุ่นรับใช้เจ้านายผู้สูงศักดิ์ในระบบศักดินาของตน นักรบพวกนี้ถูกเรียกว่าซามูไรโดยจะผงาดขึ้นมาด้วยอำนาจและศักดิ์ศรี จะมีเพียงชายไม่กี่คนเท่านั้นที่จะถูกคัดเลือกจากราชวงศ์จนกลายมาเป็นซามูไร หมายถึงทั้งชีวิตของเขาจะต้องฝึกฝนและอยู่ในระเบียบวินัย ซึ่งจะแยกเขาออกจากส่วนอื่นๆของสังคม การได้เป็นซามูไรหมายถึงเกียรติ ความภาคภูมิใจ ความรู้สึกที่มันวิเศษกว่าคนอื่น เรียกได้ว่าคือคนที่สุดยอดเพราะจะมีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่จะถูกเลือก ว่ากันว่าคมมีดของดาบซามูไรได้สร้างตำนาน มันแข็งแกร่งพอที่จะตัดร่างของมนุษย์ออกเป็นสองท่อนได้ ของฝากจากญี่ปุ่นที่เต็มไปด้วยจิตวิญญาณของนักสู้แห่งองค์จักรพรรดิ


ดาบซามูไรเป็นอาวุธของซามูไร อาวุธที่น่าสะพรึงกลัวที่สามารถตัดมนุษย์จากคอหอยไปจนถึงขาได้ แต่ก็ยังแฝงไปด้วยศิลปะและจิตวิญญาณในการดำเนินชีวิต เป็นดาบที่มีโครงสร้างทางเทคนิคที่ยอดเยี่ยม มีรูปแบบที่สวยงาม ก่อให้เกิดความจงรักภักดิ์ดีของนักสู้แห่งองค์จักรพรรดิ ไม่มีอาวุธใดในโลกที่ดูแล้วเต็มไปด้วยจิตวิญญาณเหมือนดาบซามูไร ดาบซามูไรเป็นอาวุธที่สมบูรณ์แบบมันมีทุกสิ่งที่อาวุธสมบูรณ์แบบพึงจะมี และจะเป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่มีคุณค่าทางจิตใจเป็นอย่างมากสำหรับคนที่ได้รับ


ดาบที่สามารถซื้อเป็นของฝากจากญี่ปุ่นได้มี 3 ประเภทครับ

ประเภทที่ 1 ดาบสวยงาม ดาบที่ระลึก
เป็นดาบที่มีขายตามร้านขายของที่ระลึกในญี่ปุ่นทั่วไป ดาบพวกนี้จะเป็นดาบที่ไม่มีคม แต่แหลมและมีความแข็งแรงพอที่จะแทงทะลุทะลวงได้ เป็นดาบที่นักท่องเที่ยวซื้อกันทั่วไป ราคาถูกและมาความสวยงาม แต่ส่วนประกอบของดาบจะไม่ใช่ดาบจริง

ประเภทที่ 2 ดาบอิไอ
เป็นดาบที่เอาไว้สำหับฝึกซ้อม ไม่มีความคมแต่ทำจำลองมาจากดาบจริง ทำให้มีน้ำหนักที่ใกล้เคียงกับของจริง ราคาถูกกว่าดาบที่ใช้งานได้จริง แต่แพงกว่าดาบประเภทสวยงามสามารถซื้อกลับไทยเป้นของฝากจากญี่ปุ่นได้

ประเภทที่ 3 ดาบจริง(ดาบมีคม)
หลายคนคิดว่าดาบจริงไม่สามารถซื้อกลับประเทศไทยได้ แต่จริงๆแล้วเอามาได้ครับ ดาบจริงของญี่ปุ่นก็คืออาวุธชนิดหนึ่ง การที่ใครจะครอบครองไว้ก็ต้องมีการลงทะเบียน การจะนำออกนอกประเทศก็สามารถทำได้เพียงแต่ต้องผ่านขั้นต่อนเท่านั้น

ส่วนดาบที่ไม่สามารถนำออกจากประเทศได้นั้นคือดาบที่เป็นสมบัติของชาติ

     ดาบซามูไรเป็นของฝากจากญี่ปุ่นที่มีความพิเศษมาก เป็นดาบที่บอกถึงวิถีชีวิตของซามูไรในอดีตที่ถ่ายทอดออกมาจากดาบเล่มหนึ่ง กว่าที่จะได้ดาบซามูไรออกมาเล่นหนึ่งต้องผ่านหลายขั้นตอนและระยะเวลาที่นาน ทั้งการเผาเหล็กและนำหล็กที่ได้จากการเผานั้นมาคัดเพื่อนำไปตีเป้นดาบ เฉพาะระยะเวลาการเผาเหล็กก็กินเวลาไปกว่า 4 วันแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ของฝากจากญี่ปุ่น